ประวัติคณะพยาบาลศาสตร์

ประวัติคณะพยาบาลศาสตร์

            ในปี พ.ศ. 2527 มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติวิทยาลัยครู (ฉบับที่ 2) และให้วิทยาลัยครู เปิดสอนสาขาวิชาต่างๆ ถึงระดับปริญญาตรีได้วิทยาลัยครูฉะเชิงเทราจึงเปิดสอนระดับปริญญาตรี ในสาขาวิชาการศึกษา (ค.บ.) สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ (วท.บ.) สาขาวิชาศิลปศาสตร์ (ศศ.บ.) ทั้งนักศึกษาภาคปกติและนักศึกษา
ตามโครงการจัดการศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการ (กศ.บป.) ในวันเสาร์ – อาทิตย์

           วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535 กรมการฝึกหัดครู ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานนามวิทยาลัยครูว่า“สถาบันราชภัฏ”ตราเป็นพระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏ เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2538 และประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับกฤษฎีกาเล่ม 112 ตอนที่ 4 ก วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2538 วิทยาลัยครูฉะเชิงเทราจึงเปลี่ยนชื่อเป็น “สถาบันราชภัฏฉะเชิงเทรา”

           ต่อมาในปี พ.ศ. 2539 กรมที่ดินกระทรวงมหาดไทย ได้อนุมัติให้ใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ บริเวณหนองกระเดือยหมู่ 4 ตำบลหัวไทร อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นที่ตั้ง สถาบันราชภัฏฉะเชิงเทรา ศูนย์บางคล้า ตามหนังสือที่ มท 0618/11964 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 และในปี พ.ศ. 2541 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้ประทานนามสถาบันราชภัฏว่า “สถาบันราชภัฏราชนครินทร์” สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้นำร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงลง พระปรมาภิไธยประกาศใช้เป็นกฎหมายตามความ
ในราชกิจจานุเบกษาฉบับกฤษฎีกา  เล่ม 115 ตอนที่ 72 ก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2541 สถาบันราชภัฏฉะเชิงเทราจึงเปลี่ยนชื่อเป็น“สถาบันราชภัฏราชนครินทร์”

              พ.ศ. 2547 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ 121 ตอนพิเศษ 23 ก. ลงวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2547 ทำให้สถาบันราชภัฏราชนครินทร์เปลี่ยนเป็น“มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์” ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2547 เป็นต้นมาใช้อักษรย่อภาษาไทย “มรร” และใช้ชื่อภาษาอังกฤษ RAJABHAT RAJANAGARINDRA UNIVERSITY ตัวย่อ RRU

        วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2565 สภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
ออกประกาศการจัดตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นส่วนงานภายใน ตามมติการประชุมครั้งที่ 6/2565
เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2565 และวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2566 สภาการพยาบาล ให้ความเห็นชอบหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2567 

 ปรัชญา

          หลักสูตรพยาบาลศาสตร์เชื่อว่า การจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้และทักษะการปฏิบัติการพยาบาล ทุกช่วงวัย ตามมาตรฐานวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยี สามารถประยุกต์ใช้ความรู้สู่การพัฒนาชุมชน โดยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้เชิงรุก มุ่งสู่ผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

วิสัยทัศน์

          มุ่งพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านการพยาบาลเพื่อสุขภาวะผู้สูงอายุ และชุมชน

 พันธกิจ

          1. ผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูงด้านการพยาบาลผู้สูงอายุและชุมชน

          2. สร้างสรรค์งานวิจัย งานวิชาการ นวัตกรรม และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมสอดคล้องกับสถานการณ์ด้านสุขภาพ

          3. บริการวิชาการเพื่อสุขภาวะที่ดีของชุมชนและสังคม

          4. ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและทำนุบำรุง ศิลปะ วัฒนธรรม

          5. ระบบบริหารที่เน้นหลักการมีส่วนร่วม ความพอเพียง และยั่งยืน

อัตลักษณ์

           รอบรู้ดูแลผู้สูงวัย ใส่ใจหน้าที่ มีวินัย จิตใจบริการ ป้องกันสาธารณภัย เข้าใจชุมชน

 ค่านิยม RRU NURSE


          R = Respect          ให้เกียรติกันและกัน
          R = Responsibility  มีความรับผิดชอบต่อตนเองและวิชาชีพ
          U = Unity             มีความสามัคคี
          N = Nice              เป็นคนดี
          U = Understanding มีความเข้าใจในศาสตร์
          R = Result            ผลลัพธ์ถูกต้อง
          S = Service mind    หัวใจบริการ
          E = Empathy         เห็นอกเห็นใจผู้อื่น